Friday, November 2, 2012

NP: Talumpati



Kamakailan lang, napakinggan ko iyong kanta ni Gloc-9 na Sirena. Nakita ko iyon sa Yahoo! Philippines at naging interesado akong mapakinggan. Kilala ko na si Gloc-9 noong narinig ko ang mga rap niyang "Upuan" at "Walang Natira." Pero hindi siya tumatak sa akin noon bilang isang mang-aawit. Ang alam ko lang, ang ganda ng dalawang rap niyang iyon. Ayan nga pala ang bago niyang album.

Ako’y isang sirena
Kahit anong sabihin nila ako ay ubod ng ganda
Ako’y isang sirena
Kahit anong gawin nila bandera ko’y di tutumba
Drum na may tubig ang sinisisid
Naglalakihang mga braso sa akin dumidikdik
Drum na may tubig ang sinisisid
Sa patagalan ng paghinga, sa’kin kayo ay bibilib

Listen to Songs: http://videokeman.com/gloc-9/sirena-gloc-9/#ixzz2B4FzlLWB
Nang napakinggan ko iyang kantang iyan, tsaka ko lang talaga siya nakilalang magaling mag-rap. Nakakuha ako ng tatlong albums niya (Matrikula, Talumpati at MKNM) na may mga mensahe. At napakinggan ko nga ang lahat ng mga rap niya. May mga paborito ako:

Bugtong
Sirena
Malakas
Talumpati
Hari ng Tondo
Akin Lang Naman
Upuan
Walang Natira
Napaka-tapang niya sa paggawa ng mga rap na katulad nito. Sa pagsisimula pa lang ay alam mo na may pinupuna siya. At hindi lang din sa pag-rap siya magaling kung hindi sa paggamit din ng mga salita. Mababatid mong pinili niya ang mga salitang inilapat sa tono - at kung minsan ay wala talagang tono - at ang masasabi ko lang ay magaling.


Heto nga pala ang mensahe niya sa mga matatamaan ng kanyang makabuluhang mga rap.

Kahit anong iharang mo itatawid ko ang kantaBilangin mo ang sugat ko sumusubasok sa lupaTinig ko'y maririnig sisigaw ka sa madlaSumulat , gamiting tinta'y alugbatiSa aking talumpati sa aking talumpatiSa aking talumpati
Read more: http://artists.letssingit.com/gloc-9-lyrics-talumpati-feat-imago-l74nkrk#ixzz2B4IqvVSL 
LetsSingIt - Your favorite Music Community  

No comments: